Vietnamese English

Giá Xuất Khẩu Tiêu Tăng Hơn 34%

Theo Bộ NN&PTNT: Khối lượng xuất khẩu tiêu 4 tháng đầu năm đạt 56 nghìn tấn với giá trị 513 triệu USD, giảm25% về khối lượng nhưng tăng 0,5% về giá trị so với cùng kỳ 2014
 
 
 
 
Giá tiêu xuất khẩu bình quân 3 tháng đầu năm đạt 9.134 USD/tấn, tăng 34,6% so với cùng kỳ năm 2014. Xuất khẩu tiêu sang thị trường Hòa Kỳ, Singapore và Ấn Độ - 3 thị trường lớn nhất của Việt Nam - trong 3 tháng đầu năm 2015 chiếm 44,28% thị phần.
 
Bà Nguyễn Mai Oanh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) đánh giá: Thời gian qua, giá xuất khẩu tiêu trên thị trường rất “nóng” và có xu hướng tăng lên. Tuy nhiên, theo phản ánh của các doanh nghiệp xuất khẩu, lượng tiêu xuất khẩu giảm đi là bởi hàng xuất đi bị trả về nhiều hơn hẳn so với cùng kỳ những năm trước do không đảm bảo các vấn đề về chất lượng.
 
Để tháo gỡ, VPA kiến nghị Bộ NN&PTNT cử đơn vị tổ chức khảo sát, đánh giá tình trạng sản xuất hồ tiêu hiện nay tại các tỉnh trồng hồ tiêu trọng điểm, bao gồm cả quá trình canh tác, thu hoạch và bảo quản, đưa ra biện pháp giải quyết kịp thời.
 
Ngoài ra, theo bà Oanh, Bộ NN&PTNT cần hỗ trợ hơn nữa công tác khuyến nông đối với cây hồ tiêu, đặc biệt là phát triển mạnh các mô hình liên kết sản xuất theo hợp đồng, sản xuất hồ tiêu theo tiêu chuẩn GAP hoặc hồ tiêu có chứng nhận 4C, UTZ, RA… như đã thực hiện trên cà phê; tăng cường hơn nữa công tác tập huấn, đào tạo, chuyển giao thiết bị kỹ thuật cho người trồng hồ tiêu, đặc biệt ở những vùng mới trồng, nông dân còn ít kinh nghiệm, có tập quán canh tác thiếu bền vững.